Thứ Sáu, 25 tháng 2, 2011

Nhóm nghệ sỹ Berlin tại Ga 0 và dự án Khách Sạn Một Phòng

Chủ nhật này ( 27 tháng 2 năm 2011) vào lúc 1h30 , tại ga 0, 91 A Đinh tiên hoàng Q.Bình Thạnh sẽ diễn ra buổi giới thiệu về các dự án nghệ thuật của các nghệ sỹ Berlin

click vào đây để biết chi tiết

Từ năm 2006, nhóm nghệ sỹ này đã sáng lập và thực hiện rất nhiều triển lãm định giới tại đây, đặt cơ sở trên sự nghiên cứu chuyên sâu về lịch sử của địa điểm cũng như tình trạng tồn tại của nó trong vai trò một không gian trung giới ( giữa Đông và Tây Berlin). Tại địa điểm này, các thành viên của nhóm đã khai triển vô số các dự án và hoạt động nghệ thuật có tính cộng đồng bao gồm giáo dục, quy hoạch đô thị, thực hành nghệ thuật và giám tuyển

Dự án giới thiệu vắn tắt dưới đây là dự án mang tên Khách sạn một phòng, do nghệ sỹ Etienne Boulanger sáng lập và điều hành. Hy vọng qua dự án này, các bạn có thể có một cái nhìn sơ qua về dạng thực hành của nhóm nghệ sỹ Cộng hòa nghệ thuật

1- Dự án của nghệ sỹ Etienne Boulanger: Khách sạn một phòng

Khách sạn một phòng này đặt ngay trung tâm của thành phố Berlin. Nó không có cửa sổ bởi bốn bức tường của nó chính là bốn tấm bảng quảng cáo. Nó cung cấp tiện nghi tối thiểu theo kiểu một khách sạn 2 sao, bao gồm điện, lò sưởi, và nước nóng. Vị trí của nó nằm ngay gần trung tâm du lịch của Berlin, và vì thế, nó sẽ trở nên một địa điểm đáng lựa chọn cho những người khách du lịch ưa điều lạ lùng và các cuộc khám phá. Dự án khách sạn này mở ra từ tháng 11 năm 2007 tới tháng Ba năm 2008. Việc đặt phòng được tiến hành thông qua website của khách sạn. Và thực tế là trong suốt thời gian của dự án – khách sạn đã được đặt kín chỗ.





Ở đây, ta đã thấy một chiến thuật xâm nhập vào không gian công cộng rất thông minh của các nghệ sỹ. Ở một xã hội mà các hàng rào và các tấm biển quảng cáo chỉ làm nhiệm vụ như thể bằng cớ cho quyền sở hữu và tài sản, chính dự án khách sạn này đã thành công trong việc tìm lại không gian riêng tư và quyền sở hữu cho mọi người. Bốn mặt của khách sạn phủ đầy các tấm dán quảng cáo, và luôn thay đổi theo những hợp đồng thuê khác nhau. Và chính các tấm quảng cáo tạo thành bốn bức tường cho khách sạn đã không chỉ cung cấp sự trang trí –kết cấu kiến trúc - mà còn cung cấp khả năng tồn tại cho dự án ( các công ty phải trả tiền quảng cáo để được quảng cáo trên bốn bức tường ngoài của khách sạn). Tiền quảng cáo trên khách sạn càng cao, giá đặt phòng càng rẻ.




Qua dự án này, các nghệ sỹ, nhìn một cách nào đó, đã đảo nghịch toàn bộ luật lệ của thế giới tư bản, đặt trọng tâm vào quyền sở hữu cá nhân, xã hội tiêu dùng và truyền thông đại chúng. Họ đã biến các tiêu chuẩn chặt chẽ được đảm bảo bằng pháp luật của nó thành ra lợi thế cho họ. Và thế là, các bảng quảng cáo công cộng trở thành một nơi trú ẩn riêng tư, quyền sở hữu riêng tư trở thành ra một quyền sở hữu cho mọi người, không gian bỏ hoang trở thành một dự án nghệ thuật phá cách, trộn lẫn đời thường vào nghệ thuật- và đem lại các hệ quả thực sự cho đời sống của cư dân. Nghệ thuật đã không còn là các cuộc thử nghiệm nơi phòng kín nữa, mà đã thực sự trở thành chính các chiến thuật cụ thể để tồn tại, đấu tranh và sống sót trong không gian xã hội hiện tại



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét